Thắc mắc: Vì sao ô tô giá rẻ tràn ngập VMS 2017?

Các đây không lâu, Tổng cục Hải quan đã thống kê và công bố số liệu ngày 13/7 cho thấy, trong 6 tháng năm 2017, Việt Nam nhập khẩu gần 51.000 ô tô nguyên

Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 chứng kiển 12 thương hiệu ô tô tham gia với hơn 80 mẫu xe trình làng thị trường Việt. Tuy nhiên, hơi đáng tiếc là Trường Hải (Thaco) – đơn vị phân phối 2 các dòng xe Mazda và Kia tại Việt Nam đã bất ngờ rút khỏi sân chơi này.

Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô Việt đang trải qua “cơn bão” giá của hầu hết các hãng xe, ngay cả những xe bán chạy tại nước ta cũng phải “tham chiến” để cạnh tranh với xe nhập khẩu từ ASEAN được ưu đãi thuế mới. Vì vậy, theo nhiều chuyên gia, VMS năm nay cũng là dịp để các hãng xe giới thiệu và thăm dò ý kiến khách hàng về những mẫu xe có thể sẽ ra mắt và bán tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Đồng thời, các hãng muốn tăng doanh số, tìm kiếm thêm đối tác.

Trên thực tế, sau 2 ngày diễn ra, khách hàng tham quan triển lãm có thể nhận ra, đa phần các gian hàng đợt này là những mẫu xe phổ thông cỡ nhỏ, giá rẻ được coi là át chủ bài của các hãng. Các dòng xe cỡ nhỏ dưới 2.0L với giá rẻ được tập trung hơn để được hưởng những ưu đãi về thuế phí.

Chẳng hạn, Toyota Việt Nam đến với VMS 2017 cùng 2 mẫu xe Wigo nằm ở phân khúc xe con giá rẻ và Avanza hướng tới phân khúc xe đa dụng MPV hạng B. Trước đó, cả 2 đã được ra mắt tại thị trường Indonesia với giá bán khá rẻ. Cụ thể, Toyota Wigo có giá khoảng 240 triệu đồng và Toyota Avanza sở hữu mức giá là 307 triệu đồng.

Theo dự tính, sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu dành cho xe ô tô khu vực ASEAN giảm về 0% (theo Hiệp định AFTA), cả hai mẫu xe này đều có mức giá dưới 500 triệu đồng vì được nhập khẩu từ thị trường ASEAN. Theo đó, đây sẽ là đối thủ nặng ký của Kia Morning (do Thaco lắp ráp) và Hyundai Grand i10 (do Thành Công sản xuất tại Việt Nam) hiện đang được phân phối tại Việt Nam.

Còn với Honda Việt Nam, hãng này cũng giới thiệu đến công chúng mẫu xe Jazz/Fit 2017 với thiết kế nhỏ gọn, tinh tế cùng mức giá chỉ khoảng 400 – 500 triệu đồng tại Thái Lan. Nếu về Việt Nam vào năm 2018, xe có giá vào khoảng trên 600 triệu đồng. Trong phân khúc hatchback tầm trung, Honda Fit 2017 sẽ cạnh tranh cùng Mazda 2, Ford Fiesta, Toyota Yaris…

Đại diện Honda Việt Nam cho biết, Honda Fit đã được giới thiệu từ năm 2001 tại các thị trường lớn trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu, Thái Lan, Trung Quốc… chiếc xe này có doanh số toàn cầu đạt hơn 6 triệu xe tính đến hết tháng 5/2017. Honda Fit có ưu việt của là tính ứng dụng cao, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và nằm trong khả năng chi trả của khách hàng Việt.

Không chịu thu kém các đối thủ, Suzuki Celerio cũng là mẫu xe giá rẻ trong phân khúc hatchback hạng A của hãng xe Nhật Bản tham gia triển lãm ô tô năm nay. Theo tin ô tô từ nhà sản xuất, hiện Celerio có giá bán tại Thái Lan chỉ khoảng 230 triệu đồng.

Về phía Ford Việt Nam, tuy không có mẫu xe hơi mới nào tham dự VMS lần này, nhưng Ford cam kết duy trì sản xuất cho các dòng xe có nhiều giá trị của mình tại nhà máy ở Hải Dương, như EcoSport, Focus, Fiesta và xe thương mại Transit. Theo đó, cam kết mới này còn bao gồm cả các đầu tư phát triển nguồn nhân lực, các chính sách đào tạo và các hoạt động sản phẩm toàn cầu trong tương lai.

Các đây không lâu, Tổng cục Hải quan đã thống kê và công bố số liệu ngày 13/7 cho thấy, trong 6 tháng năm 2017, Việt Nam nhập khẩu gần 51.000 ô tô nguyên chiếc các loại với kim ngạch đạt hơn 1 tỷ USD. Có thể thấy, các DN ô tô đang chuyển sang xu hướng nhập khẩu các dòng xe trị giá thấp, giá rẻ.

Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% năm 2018, dự báo sẽ có thêm nhiều mẫu xe trước nay được lắp ráp tại Việt Nam được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khác trong khu vực, chủ yếu là Thái Lan và Indonesia để hưởng ưu đãi.

Được biết, hiện nay, các hãng lớn đã chuyển từ lắp ráp tại Việt Nam sang nhập nguyên chiếc với nhiều dòng xe, nổi bật nhất có thể kể đến như: Ford Everest, Honda Civic, Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner…

Related posts:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *